TRANG TỔNG HỢP, PHÂN TÍCH TIN TỨC VỀ KH-CN

Bài viết

Người ngoài hành tinh Gloria lần đầu tiên được phát hiện

Thiên văn học & Vật lý thiên văn: một hiện tượng quang học được phát hiện trên một ngoại hành tinh

Các nhà thiên văn học lần đầu tiên phát hiện ra một hiện tượng quang học gọi là gloria trong bầu khí quyển của một ngoại hành tinh. Điều này được báo cáo trong bài báo, được phát hành trên tạp chí Thiên văn học và Vật lý thiên văn.

Các quan sát được thực hiện bởi ExOplanet Cheops của ESA, cũng như một số sứ mệnh khác của ESA và NASA. Dấu hiệu của gloria được phát hiện trong bầu khí quyển của khối khí khổng lồ WASP-76b, nằm cách Trái đất 637 năm ánh sáng.

Gloria giống như quầng sáng cầu vồng và được tạo ra bởi ánh sáng mặt trời tương tác với những giọt nước nhỏ tạo thành sương mù hoặc mây. Trong trường hợp WASP-76b, ánh sáng được phản xạ từ các đám mây bao gồm một chất hoàn toàn đồng nhất nhưng vẫn chưa được biết đến.

WASP-76b là một hành tinh siêu nóng tương tự Sao Mộc. Mặc dù nó có khối lượng nhỏ hơn 10% so với hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời nhưng nó lại có kích thước gần gấp đôi. Bởi vì nó ở gần ngôi sao của nó hơn mười hai lần so với Sao Thủy với Mặt trời, ngoại hành tinh này bị “cồng kềnh” với bức xạ cực mạnh. Nhiệt độ ban ngày của nó là 2400 độ C.