TRANG TỔNG HỢP, PHÂN TÍCH TIN TỨC VỀ KH-CN

Bài viết

Dòng chảy Vịnh chậm lại

Biên giới trong khoa học biển: Dòng chảy Đại Tây Dương đã chậm lại

Ảnh: Olaf Krüger / imageBROKER.com / Globallookpress.com

Các nhà khoa học tại Đại học Maryland ở Mỹ đã ghi nhận sự suy giảm đáng kể của các dòng hải lưu toàn cầu, bao gồm cả Dòng chảy Vịnh, do biến đổi khí hậu. Kết quả nghiên cứu được phát hành trên tạp chí Biên giới trong khoa học biển.

Các chuyên gia đã phân tích dữ liệu về Vòng tuần hoàn Kinh tuyến Đại Tây Dương (AMOC), một hệ thống các dòng hải lưu truyền nhiệt từ xích đạo về phía bắc. Hệ thống vẫn ổn định từ năm 1955 đến năm 1994, nhưng AMOC bắt đầu di chuyển chậm hơn vào giữa những năm 1990 do bề mặt đại dương tiếp tục ấm lên và kèm theo những thay đổi về độ mặn phía trên đại dương.

Các nhà khoa học cho biết, nếu AMOC chậm lại, quá trình trao đổi nhiệt sẽ giảm, khiến các khu vực nóng càng trở nên nóng hơn và các khu vực lạnh càng trở nên lạnh hơn. Điều này có thể dẫn đến sự gia tăng biến đổi khí hậu toàn cầu, mực nước biển dâng cao, tác động đến hệ sinh thái biển và các tác động khí hậu khác.

Mặc dù toàn bộ Bắc Đại Tây Dương đang nóng lên một cách có hệ thống, các tiểu vùng khác nhau thể hiện sự biến đổi theo thập kỷ khác nhau. Ví dụ, mặc dù nhiệt độ tăng dần từ năm 1955 đến năm 2017, nhưng ở khu vực phía bắc Đại Tây Dương, nhiệt độ giảm từ năm 1955 đến năm 1994 và sau đó tăng từ năm 1995 đến năm 2017. Các mô hình tương tự cũng có thể nhận thấy ở độ mặn và mật độ.

Sự thay đổi về mô hình khí hậu này cho thấy rằng không thể dự đoán từ tình hình hiện tại liệu tốc độ suy giảm AMOC sẽ tiếp tục, tăng tốc hay giảm trong thập kỷ tới. Tuy nhiên, các tác giả của nghiên cứu cho rằng không thể loại bỏ các kịch bản liên quan đến sự chậm lại hoặc sụp đổ của AMOC.