TRANG TỔNG HỢP, PHÂN TÍCH TIN TỨC VỀ KH-CN

Artificial IntelligenceBài viếtRoboticsSpace exploration

Hoạt động được phát hiện trên các hành tinh băng giá lùn

Icarus: hoạt động địa nhiệt được phát hiện trên các hành tinh Eris và Makemake

Các nhà thiên văn học do Viện Nghiên cứu Tây Nam dẫn đầu đã phát hiện bằng chứng về hoạt động địa nhiệt trên các hành tinh lùn băng giá Eris và Makemake, nằm trong vành đai Kuiper. Kết quả nghiên cứu được phát hành trên tạp chí Icarus.

Vành đai Kuiper là một vùng rộng lớn chứa các vật thể băng giá nằm ngoài quỹ đạo của Sao Hải Vương ở rìa Hệ Mặt trời. Eris và Makemake có kích thước tương đương với Sao Diêm Vương và vệ tinh Charon của nó. Những vật thể này có khả năng hình thành sớm trong lịch sử hệ mặt trời của chúng ta, khoảng 4,5 tỷ năm trước. Cách xa sức nóng của mặt trời, các Vật thể lớn trong Vành đai Kuiper (KBO) được cho là những vật thể lạnh, chết.

Các nhà khoa học sử dụng Kính viễn vọng Không gian James Webb đã đo thành phần bề mặt của các hành tinh lùn, đặc biệt là tỷ lệ giữa deuterium (D) và hydro (H) trong metan. D/H cung cấp thông tin về nguồn gốc, lịch sử địa chất và con đường hình thành các hợp chất chứa hydro.

Mối quan hệ được tiết lộ cho thấy nguồn gốc địa hóa của khí mêtan được hình thành ở dưới bề mặt. Điều này cho thấy nhiệt độ cao trong lõi của các hành tinh lùn, điều này cũng được hỗ trợ bởi sự hiện diện của nitơ phân tử trên Eris. Các lõi nóng cũng có thể hỗ trợ sự tồn tại của nước lỏng bên dưới bề mặt băng giá của chúng.