TRANG TỔNG HỢP, PHÂN TÍCH TIN TỨC VỀ KH-CN

Bài viếtNanotechnologySpace exploration

Mối nguy hiểm được phát hiện cho các phi hành gia trên Mặt Trăng

Tạp chí Khoa học Hành tinh: phát hiện những lỗi nguy hiểm trên Mặt Trăng

Ảnh: Nicolas Thomas / Bapt

Các nhà khoa học tại Đại học Maryland ở Mỹ phát hiện ra rằng do Mặt trăng bị nén kéo dài, bề mặt vệ tinh của Trái đất bị biến dạng và nguy cơ xảy ra những cú sốc nguy hiểm cho phi hành gia tăng lên. Kết quả nghiên cứu được phát hành trên Tạp chí Khoa học Hành tinh.

Các nhà khoa học hành tinh đã phát hiện ra rằng một trong những trận động đất mạnh nhất được máy đo địa chấn Apollo ghi lại hơn 50 năm trước có liên quan đến một nhóm đứt gãy nằm ở vùng cực nam của Mặt trăng. Những đứt gãy này xảy ra do sự nén của Mặt trăng do lõi bị nguội đi trong vài trăm triệu năm. Sử dụng các mô hình để mô phỏng độ ổn định của mái dốc, các nhà khoa học đã xác định được những khu vực đặc biệt dễ bị tổn thương do lở đất.

Một trong những khu vực này, miệng núi lửa De Gerlach, đã được NASA đề xuất để hạ cánh các phi hành gia trong chương trình không gian Artemis 3. Đồng thời, những nơi gần hoặc trong các nhóm đứt gãy có thể gây rủi ro cho việc khám phá của con người trong tương lai.

Theo các tác giả, ngay cả rung chuyển địa chấn nhẹ cũng có thể đủ để gây ra lở đất, đặc biệt nếu lớp regolith có độ kết dính thấp, tức là khả năng chống lại sự phân tách cơ học. Vì vậy, nguy cơ xảy ra hoạt động địa chấn cần được tính đến khi chuẩn bị và bố trí các căn cứ trên Mặt Trăng.