TRANG TỔNG HỢP, PHÂN TÍCH TIN TỨC VỀ KH-CN

Bài viếtSpace exploration

Một vật thể bí ẩn được phát hiện trong Dải Ngân hà

Khoa học: một vật thể chưa biết được phát hiện trong cụm sao cầu NGC 1851

Ảnh: Pxhere

Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đã phát hiện ra một vật thể bí ẩn trong Dải Ngân hà nặng hơn những ngôi sao neutron nặng nhất được biết đến, đồng thời nhẹ hơn tất cả các lỗ đen đã biết. Về nó đã báo cáo trong một bài báo đăng trên tạp chí Khoa học.

Trong quá trình quan sát được thực hiện bằng kính viễn vọng vô tuyến MeerKAT, một vật thể được phát hiện trên quỹ đạo của một ẩn tinh mili giây quay nhanh nằm cách Trái đất khoảng 40 nghìn năm ánh sáng trong cụm sao cầu NGC 1851.

Việc lập mô hình giúp tái tạo lại kịch bản có khả năng xảy ra nhất đối với sự xuất hiện của một hệ thống bất thường. Ban đầu, một hệ thống sao lùn trắng xung đôi tồn tại ở vị trí của nó, nhưng sau đó sao lùn trắng bị loại khỏi quỹ đạo do sự xuất hiện của một vật thể thứ ba không rõ bản chất, thay thế nó. Vật thể này có thể là một lỗ đen cực nhẹ hoặc một sao neutron siêu nặng.

Theo các nhà thiên văn học, nghiên cứu sâu hơn về vật thể và làm rõ chủng loại của nó có thể là bước ngoặt trong việc tìm hiểu sự tiến hóa của sao neutron hoặc lỗ đen.