TRANG TỔNG HỢP, PHÂN TÍCH TIN TỨC VỀ KH-CN

Bài viếtBiotechnologyNanotechnology

Tìm thấy mối liên hệ giữa muối và bệnh thận mãn tính

JAMA Network Open: Tìm thấy mối liên hệ giữa muối và bệnh thận mãn tính

Ảnh: Bapt

Các nhà khoa học đã tìm thấy mối liên hệ giữa tần suất thêm muối vào thức ăn và việc tăng nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính (CKD). Kết quả nghiên cứu được phát hành trong Mạng JAMA mở.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 465.288 người tham gia nghiên cứu dài hạn Biobank ở Anh, từ 37 đến 73 tuổi, những người ban đầu không mắc bệnh CKD. Họ được chia thành nhiều loại dựa trên tần suất thêm muối vào thức ăn của các tình nguyện viên (không bao giờ, hiếm khi, đôi khi, thường xuyên và luôn luôn).

Các nhà nghiên cứu đã tính toán tỷ lệ nguy hiểm bằng cách tính đến các yếu tố bổ sung như tuổi tác, giới tính, chủng tộc, dân tộc, chỉ số khối cơ thể, tình trạng hút thuốc và uống rượu, hoạt động thể chất thường xuyên, cholesterol cao, tiểu đường và các tình trạng y tế khác.

Trong thời gian theo dõi trung bình là 11,8 năm, đã có 22.031 trường hợp mắc bệnh CKD được báo cáo. Hóa ra tần suất tự báo cáo về việc thêm muối vào thực phẩm cao hơn có liên quan đáng kể đến nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính cao hơn với hệ số 1,11.