TRANG TỔNG HỢP, PHÂN TÍCH TIN TỨC VỀ KH-CN

Bài viếtBiotechnology

Vắc-xin chống ung thư da có thể sẽ được phát triển vào năm 2025

Moderna hứa sẽ cung cấp vắc-xin chống ung thư da trong hai năm tới

Ảnh: Thomas Peter / Reuters

Giám đốc điều hành công ty công nghệ sinh học Moderna, Stéphane Bancel đã hứa rằng một loại vắc-xin chống lại khối u ác tính ung thư da ác tính có thể sẽ có trong vòng hai năm, vào năm 2025. Về nó đã báo cáo trong một thông cáo báo chí trên MedicalXpress.

Một loại vắc xin điều trị ung thư có thể được sử dụng để nhắm vào các tế bào khối u đã có trong cơ thể, khiến nó khác biệt với các loại vắc xin ngăn ngừa bệnh tật khác. Nói cách khác, những loại vắc-xin này điều trị bằng cách tăng cường hoạt động của hệ thống miễn dịch chống lại các tế bào khiếm khuyết.

Thông báo của Bancel được đưa ra trong bối cảnh các cuộc thử nghiệm lâm sàng thành công đối với vắc xin mRNA-4157, cho thấy tỷ lệ sống sót được cải thiện. Vắc xin này được tạo ra bằng cách sử dụng cùng một công nghệ phân phối RNA thông tin đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc ngăn ngừa các dạng nhiễm trùng coronavirus nghiêm trọng.

Nghiên cứu có sự tham gia của 157 người đang ở giai đoạn tiến triển của khối u ác tính. Vắc-xin tùy chỉnh của Moderna, được điều chỉnh phù hợp với các đột biến cụ thể trong khối u của bệnh nhân, kết hợp với liệu pháp miễn dịch kháng thể đơn dòng Keytruda, đã giảm 49% nguy cơ tái phát và tử vong trong vòng 3 năm so với chỉ dùng liệu pháp kháng thể đơn dòng.

Bancel cho biết dữ liệu lâm sàng hiện có có thể tạo cơ sở cho việc phê duyệt vắc xin có điều kiện. Một thử nghiệm lâm sàng lớn hơn với 1.000 người sẽ bắt đầu vào năm 2024 và có thể hỗ trợ phê duyệt. Xét nghiệm máu để phát hiện sớm khối u, được gọi là sinh thiết lỏng, dự kiến ​​sẽ được kết hợp với vắc-xin, giúp việc điều trị hiệu quả hơn cho hàng nghìn người.