TRANG TỔNG HỢP, PHÂN TÍCH TIN TỨC VỀ KH-CN

Bài viết

Tên đã được đặt cho một hậu quả nghiêm trọng của Covid-19

Tạp chí Sinh lý học ứng dụng: Covid nặng khiến máu đông ở phổi

Ảnh: Mario Tama/Getty Images

Các nhà khoa học đã nêu tên một trong những hậu quả đầu tiên của một dạng nghiêm trọng của Covid-19, đó là tình trạng đông máu trong mạch mao mạch. Kết quả nghiên cứu được phát hành trên Tạp chí Sinh lý học Ứng dụng.

Các chuyên gia lần đầu tiên đã mô tả tổn thương ở lớp nội mạc ở bề mặt bên trong của mạch máu và các hiện tượng huyết khối liên quan do nhiễm trùng. Người ta phát hiện ra rằng ảnh hưởng của tình trạng viêm cấp tính đến tuần hoàn vi mạch trong phổi là yếu tố chính dẫn đến diễn biến nghiêm trọng của COVID-19.

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã sử dụng kính hiển vi điện tử quét và truyền qua để quan sát tác động của vi rút lên các tế bào nội mô phổi lấy từ những bệnh nhân mắc COVID-19 nặng nhập viện từ tháng 3 đến tháng 5 năm 2020. Trong mọi trường hợp, tỷ lệ mắc bệnh vi mạch huyết khối cao – các cục máu đông cực nhỏ trong các động mạch và mao mạch nhỏ.

Nội mô được bao phủ bởi một lớp glycoprotein gọi là glycocalyx, hoạt động như một rào cản điều chỉnh sự tiếp cận của các đại phân tử và tế bào máu đến bề mặt nội mô và cũng ngăn ngừa đông máu. SARS-CoV-2 gây ra sự phân tách và phá hủy glycocalyx.

Công trình khoa học đã cung cấp bằng chứng rõ ràng rằng bệnh COVID-19 nặng là một bệnh huyết khối. Virus SARS-CoV-2 chủ yếu ảnh hưởng đến lớp nội mô và khi xâm nhập vào các tế bào của lớp này sẽ ảnh hưởng chủ yếu đến tuần hoàn vi mạch. Đầu tiên, các mao mạch trong phổi bị ảnh hưởng, sau đó các cục máu đông hình thành trong các mạch lớn hơn, có thể đến bất kỳ cơ quan nào khác.

Theo các tác giả, bí quyết để điều trị cho những bệnh nhân Covid-19 nặng là giữ cho họ đủ nước và sử dụng thuốc chống đông máu đúng liều lượng, tức là liều cần thiết khi quá trình khử oxy bắt đầu, tức là nồng độ oxy trong máu thấp.