TRANG TỔNG HỢP, PHÂN TÍCH TIN TỨC VỀ KH-CN

Bài viết

Cơ chế lão hóa mới được phát hiện

Tế bào: Cơ chế lão hóa liên quan đến RNA không mã hóa được phát hiện

Ảnh: Bruce Tang/Unsplash

Các nhà khoa học tại Trung tâm Y tế Tây Nam của Đại học Texas đã phát hiện ra một cơ chế lão hóa mới. Kết quả nghiên cứu được phát hành trên tạp chí Cell.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng RNA không mã hóa SNORA13 đóng vai trò quan trọng trong quá trình lão hóa tế bào. SNORA13 thuộc họ RNA nhân con nhỏ, thường tham gia vào quá trình biến đổi hóa học của các phân tử RNA khác. Hóa ra, ức chế RNA không mã hóa này làm chậm đáng kể quá trình lão hóa tế bào.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng sự can thiệp của CRISPR để vô hiệu hóa từng hàng ngàn RNA không mã hóa trong các tế bào người có đột biến gây ung thư. Thông thường, đột biến kích hoạt các cơ chế lão hóa trong tế bào, ngăn chúng phân chia. Tuy nhiên, việc xóa SNORA13 cho phép các tế bào tiếp tục phân chia.

Các thí nghiệm bổ sung cho thấy SNORA13 làm chậm quá trình lắp ráp ribosome, cấu trúc tế bào tổng hợp protein. Căng thẳng tế bào do đột biến có thể phá vỡ quá trình này và dẫn đến lão hóa. Tuy nhiên, việc xóa SNORA13 sẽ tăng tốc quá trình lắp ráp ribosome và ngăn ngừa sự khởi phát của lão hóa, cho phép các tế bào tiếp tục phân chia.

Hiểu được cơ chế này có thể giúp phát triển các phương pháp điều trị ung thư mới thúc đẩy quá trình lão hóa tế bào. Đồng thời, ngăn ngừa lão hóa tế bào có thể làm chậm quá trình tiến triển của các bệnh liên quan đến tuổi tác như bệnh tim mạch, bệnh thoái hóa thần kinh và bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, việc nhắm mục tiêu vào SNORA13 có thể cung cấp cơ sở cho việc điều trị bệnh lý ribosome – các bệnh liên quan đến sản xuất hoặc hoạt động bất thường của ribosome, bao gồm hội chứng Treacher Collins, thiếu máu Diamond-Blackfan và các bệnh tương tự khác.