TRANG TỔNG HỢP, PHÂN TÍCH TIN TỨC VỀ KH-CN

Bài viết

Kỷ nguyên núi lửa mới được dự đoán cho Iceland

Terra Nova: Vụ phun trào ở Iceland có thể tiếp tục trong nhiều năm và nhiều thập kỷ

Ảnh: Bapt

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã phát hiện ra rằng các vụ phun trào núi lửa tiếp theo trên Bán đảo Reykjanes của Iceland có thể tiếp tục trong nhiều năm và nhiều thập kỷ. Kết quả nghiên cứu được phát hành trên tạp chí Terra Nova.

Các chuyên gia đã phân tích dữ liệu địa chấn thu thập được trong ba năm qua và nghiên cứu thành phần đồng vị của dung nham. Điều này giúp xác định được các quá trình núi lửa làm cơ sở cho sự khởi đầu của một kỷ nguyên núi lửa mới. Người ta dự đoán rằng khu vực này sẽ phải chuẩn bị cho những vụ phun trào lặp đi lặp lại trong nhiều thập kỷ hoặc có thể là nhiều thế kỷ.

Nguyên nhân khiến hoạt động núi lửa trên Bán đảo Reykjanes trở lại sau thời gian 800 năm yên bình là do sự chuyển động của các mảng kiến ​​​​tạo. Bán đảo bao gồm tám khu vực hoạt động núi lửa, nhưng hệ thống các khoang magma có thể có trong lớp vỏ trái đất và các kênh giữa chúng cho đến nay vẫn chưa được nghiên cứu kỹ.

Phân tích mới về mẫu dung nham đã tiết lộ nguồn gốc của nó. Magma bao gồm chủ yếu tám nguyên tố, bao gồm oxy và hydro và 50 nguyên tố vi lượng khác nhau với nồng độ nhỏ hơn và tỷ lệ khác nhau. Sự kết hợp độc đáo của các nguyên tố vi lượng có thể giúp phân biệt các nguồn magma với nhau. Hóa ra magma của tất cả các vụ phun trào trên bán đảo xảy ra từ năm 2021 đến năm 2023 đều xuất phát từ cùng một nguồn.

Magma được lưu trữ trong lớp vỏ trái đất, ở độ sâu 8,85 đến 11,2 km. Nguồn này được cung cấp bởi sự tan chảy của đá trong lớp phủ, có thể gây ra các vụ phun trào kéo dài có thể trải rộng hàng trăm km2 và gây rủi ro đáng kể cho khu vực. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa thể dự đoán chính xác thời lượng của các đợt này và khoảng thời gian giữa chúng.

Kể từ năm 2021, Bán đảo Reykjanes của Iceland đã trải qua chuỗi 8 đợt phun trào. Khu vực này là nơi sinh sống của 70% dân số cả nước, có một sân bay quốc tế duy nhất và một số nhà máy điện địa nhiệt cung cấp nước nóng và điện cho bán đảo. Vụ phun trào cuối cùng xảy ra từ tháng 5 đến tháng 6 năm 2024 đã khiến người dân và khách của khu nghỉ dưỡng địa nhiệt Blue Lagoon phải sơ tán.