TRANG TỔNG HỢP, PHÂN TÍCH TIN TỨC VỀ KH-CN

Bài viết

Hiện tượng vũ trụ liên quan đến sự hình thành sao được xác nhận

Kính viễn vọng Webb đã phát hiện ra một hiện tượng vũ trụ liên quan đến sự hình thành sao.

Các nhà thiên văn học sử dụng Kính viễn vọng Không gian James Webb lần đầu tiên xác nhận sự tồn tại của một hiện tượng vũ trụ có liên quan đến sự hình thành các ngôi sao mới. Về nó đã báo cáo trong một thông cáo báo chí trên Phys.org.

Các nhà khoa học đã thu được một bức ảnh chụp bằng camera cận hồng ngoại NIRCam, cho thấy Tinh vân Serpens nằm trong khu vực hình thành sao trẻ. Ở phần phía bắc của tinh vân, các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một nhóm dòng tiền sao được hình thành khi các tia khí của các ngôi sao mới sinh va chạm với khí và bụi xung quanh.

Độ phân giải không gian cao và độ nhạy của kính thiên văn Webb trong phổ cận hồng ngoại giúp quan sát các luồng tiền sao được sắp xếp theo một hướng. Thông thường các đối tượng này có các hướng khác nhau trong cùng một khu vực. Khi một đám mây khí giữa các vì sao sụp đổ để tạo thành một ngôi sao, nó bắt đầu quay nhanh hơn. Để khí tiếp tục chuyển động vào trong, một phần động lượng góc phải bị loại bỏ.

Điều này là do từ trường xoáy ở đĩa bên trong, phóng ra một số vật liệu dưới dạng tia kép, chúng được ném ra ngoài theo hướng ngược nhau vuông góc với đĩa. Các ngôi sao đôi quay quanh nhau có thể thay đổi hướng, từ đó ảnh hưởng đến hướng của các luồng.

Tinh vân Serpens cũng được phát hiện có tính phản chiếu, nghĩa là các đám mây khí và bụi phản chiếu ánh sáng từ các ngôi sao. Ở trung tâm bức ảnh là một cụm sao dày đặc mới hình thành, một số trong đó có thể phát triển tới khối lượng bằng Mặt trời.