TRANG TỔNG HỢP, PHÂN TÍCH TIN TỨC VỀ KH-CN

Bài viết

Phát hiện kiểu phun trào núi lửa mới

Khoa học địa chất tự nhiên: phát hiện kiểu phun trào núi lửa mới

Ảnh: Ása Steinarsdóttir / Bapt

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Oregon, Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ và Đại học Tứ Xuyên ở Trung Quốc đã phát hiện ra một kiểu phun trào núi lửa mới khi nghiên cứu núi lửa Kilauea. Điều này được báo cáo trong bài báo, được phát hành trên tạp chí Khoa học địa chất tự nhiên.

Năm 2018, Kilauea trải qua chuỗi 12 vụ nổ liên tiếp do áp suất tăng mạnh khi mặt đất sụp đổ. Những vụ nổ này đã gửi một loạt mảnh vụn và khí nóng vào không khí. Điều này khác với các loại phun trào bùng nổ khác, nguyên nhân là do magma dâng cao, nước ngầm bốc hơi hoặc sự kết hợp nào đó của các yếu tố này.

Nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ nhiều cảm biến khoa học được lắp đặt trên núi lửa, ghi lại hoạt động địa chấn và phân tích khí thải. Sau đó, các nhà khoa học đã tạo ra các mô hình khí quyển và dưới lòng đất để hiểu động lực của vụ phun trào Kīlauea năm 2018.

Trước mỗi vụ nổ, magma từ từ chảy ra khỏi một hồ chứa dưới lòng đất, tạo thành dòng magma dài 40 km ở sườn phía đông của núi lửa. Điều này dẫn đến sự sụp đổ của miệng núi lửa và tăng áp suất trong hồ chứa. Áp suất này buộc khí và mảnh vụn lọt qua lỗ trên miệng núi lửa.

Đây là lần đầu tiên cơ chế phun trào như vậy được các nhà khoa học mô tả chi tiết nhưng miệng núi lửa sụp đổ khá phổ biến nên có lẽ không hiếm. Khám phá này sẽ giúp cải thiện dự đoán về mức độ nghiêm trọng của vụ phun trào và đánh giá rủi ro.